- Cẩm nang sức khỏe

Nắm bắt tình trạng sức khoẻ qua thói quen đi vệ sinh hằng ngày

Hãy lưu ý và quan tâm tới sức khoẻ của mình nhiều hơn bằng cách kiểm tra sức khoẻ qua thói quen đi vệ sinh thường ngày. Bạn hãy lưu ý những điều sau đây

1. Tình trạng chất thải

– Phân bao gồm nước, chất xơ, các tế bào chết, vi khuẩn và chất nhầy. Do đó bạn có thể nắm bắt được tình trạng sức khoẻ của bạn qua chất thải.

-Bạn có thể dễ dàng giải quyết các nhu cầu vệ sinh hằng ngày điều đó cho thấy rằng bạn có hệ tiêu hoá bình thương. Trong trường hợp chất thải của bạn bị  vón cục chứng tỏ bạn đã mắc chứng táo bón.

– Nếu chất thải của bạn có mùi khó chịu, điều đó có thể là dấu hiệu của bệnh đường ruột  bị nhiễm trùng hoặc viêm ruột, viêm loét đại tràng.

– Nếu chất thải của bạn thường xuyên có màu bất thường như xanh, đỏ.  Bạn cần phải đến các cơ sở y tế để kiểm tra. Hiện tượng này kéo dài có thể là dấu hiệu cảnh báo về căn bệnh ung thư.

2. Tần suất đi vệ sinh

– Chúng ta thường đại tiện mỗi ngày từ 1-2 lần. Tuy nhiên, theo như các bác sĩ khuyên rằng, bạn nên đi vệ sinh đúng 3 lần sau bữa ăn. Nếu số lần đi vệ sinh của bạn ít hơn, điều đó chó thấy bạn đang mắc chứng táo bón.  Hiện tượng này ảnh hưởng đến các vi khuẩn tốt trong đường ruột, nếu bị lâu ngày có thể gây ra tổn thương niêm mạc ruột, viêm nhiếm và mất cân bằng hormone.

3. Thời gian đi vệ sinh

– Theo các bác sĩ, mỗi lần đi vệ sinh nên kéo dài khoảng 20 phút. Không nên sử dụng sách báo, điện thoại khi đi vệ sinh. Vì ngồi  lâu trên bồn cầu khiến não bị thiếu máu tạm thời, khi đứng dậy, bạn rất dễ bị choáng và ngã quỵ. Đặc biệt là đối với những người bị ốm lâu ngày, sức khỏe yếu, người cao tuổi, thường gặp phải sự cố này

.

– Theo các chuyên gia khuyến cáo rằng bạn nên điều chỉnh chế độ sinh hoạt và ăn uống lành mạnh gồm nhiều trái cây, rau quả để việc đại tiện dễ dàng hơn. Bạn nên hạn chế ăn thức ăn nhanh, đồ uống có ga, và sử dụng các chất kích thích điều này có thể gây áp lực đối với hệ tiêu hóa. Khi nhận ra dấu hiệu bất thường kéo dài trong việc đại tiện, bạn nên gặp bác sĩ để được chuẩn đoán và điều trị bệnh sớm nhất có thể.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *