- Cẩm nang sức khỏe

Những thực phẩm kỵ nhau bạn nên tránh khi chế biến thực phẩm

Thường ngày chúng ta ăn rất nhiều loại thực phẩm. Tuy nhiên, có một số sản phẩm không thể ăn chung với nhau.Trong quá trình hấp thu và chuyển hóa, giữa các thành phần của thức ăn luôn có những tương tác rất phức tạp. Do đó chúng tôi xin gửi đến bạn danh sách các sản phẩm không nên kết hợp cùng nhau khi chế biến để tránh gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của các thành viên trong gia đình.

1. Gan lợn nấu với giá đỗ.

– Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng 100g gan lợn có 2,5mg đồng và trong giá đỗ có nhiều vitamin C. Nếu kết hợp gan lợn với giá đỗ cùng một lúc hoặc trong thời gian gần sẽ làm vitamin C bị oxy hoá. Kết quả giá đậu thành chất bã sẽ không còn chất bổ.

2. Dưa chuột với cà chua.

– Dưa chuột chứa một loại men phân giải là Vitamin C, khi ăn dưa chuột với Cà chua hay những loại thực phẩm giàu Vitamin C khác sẽ không tốt vì làm giảm khả năng hấp thụ Vitamin C của cơ thể.

3. Sữa đậu nành với trứng gà

– Sữa đậu nành có men protidaza sẽ kiềm chế các protein trong trứng gà, cản trở tiêu hóa, gây khó tiêu, đầy bụng.

4. Tỏi + trứng vịt:

– Nếu tráng trứng vịt với tỏi rất độc có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn một cách nghiêm trọng.

5. Thịt dê, thịt chó và nước chè:

– Thịt chó và thịt dê rất giàu protein. Nếu vừa ăn thịt chó hoặc thịt dê xong, mà lại uống nước chè ngay  thì chất acid tanic có trong nước chè sẽ kết hợp cùng  protein trong thịt chó hoặc thịt dê tạo thành chất tannalbin làm sẽ làm niêm mạc ruột, giảm nhu động ruột dễ dẫn đến táo bón và khả năng sẽ gây ra ung thư.

6. Các loại động vật có vỏ sống trong nước + chất vitamin C:

– Các loại động vật có vỏ: như tôm nước ngọt có nhiều hợp chất asen hóa trị 5, sau khi ăn nếu uống bạn  vitamin C hay ăn những thức ăn, hoa quả  có chứa vitamin C như ớt, cà chua, mướp đắng, cam quýt, chanh… sẽ làm cho a sen hóa trị 5 biến thành a sen hóa trị 3, tức là bạn đã vô tình tạo điều kiện cho chất  thạch tín có độc bảng A hình thành và chất này có thể gây chết người. Vì vậy đã uống vitamin C và ăn các thứ có vitamin C thì tuyệt đối không được ăn các loại động vật có vỏ sống trong nước.

7. Thịt dê kỵ giấm:

– Giấm chứa nhiều acid acetic, thịt dê chứa nhiều hoạt chất sinh học và đạm, khi ăn chung chúng với nhau sẽ phá hủy thành phần dinh dưỡng của thịt dê.

8. Cà chua kỵ khoai lang, khoai tây:

– Có rất nhiều gia đình thường có thói quen xào khoai tây với cà chua. Tuy nhiên cà chua lại chứa nhiều chất toan, cùng với khoai tây trong dạ dày sẽ hình thành chất khó tiêu, rất dễ dẫn đến đau bụng, tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa.

9. Đậu hũ (tào phớ) kỵ hành:

– Đậu hủ chứa nhiều calci, hành chứa acid oxalic, khi bạn kết hợp chúng với nhau sẽ tạo ra chât  kết tủa oxalac calci, không dễ tiêu hóa hấp thu, có hại cho cơ thể.

10. Củ cải trắng và các loại lê, táo, nho:

– Ceton đồng có trong những loại trái cây này phản ứng với axit cianogen lưu huỳnh trong củ cải, khiến người ăn bị suy tuyến giáp trạng và gây ra bệnh bướu cổ.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *