- Cẩm nang sức khỏe

Những điều nhất định phải biết khi đi bộ

Việc lựa chọn đi bộ là một cách rèn luyện cơ thể được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải biết muốn có được hiệu quả như ý thì cần phải có sự đi bộ đúng cách.

Dưới đây là một số lưu ý khi đi bộ mà bạn nhất định phải biết.

1.Đừng để đến mức phải hụt hơi

Đừng nghĩ rằng phải cố gắng đi thật nhanh, trông thật tất bật mới là tốt. Hoàn toàn không phải, với cách đi như vậy bạn sẽ tạo nhiều áp lực cho phần khớp, có thể gây tổn thương đến khớp gối, khớp cổ chân và khớp háng.

Vận tốc phù hợp khi đi bộ là đi nhưng không có cảm giác bị hụt hơi, vẫn có thể nói chuyện thoải mái với những người bện cạnh, kể cả sau khi nghỉ không bị cảm giác căng cứng phần gối và nhịp tim trở lại bình thường trong vòng khoảng 30 phút sau khi ngưng luyện tập.

2.Không đi quá 60 phút trong một ngày

Nhiều nhà khoa học đã chứng minh rằng mỗi ngày chỉ cần đi bộ chừng 45 phút là có thể giúp cho cơ thể kéo dài tuổi thọ từ 7-10  năm. Chính vì vậy, đừng nghĩ rằng đi càng nhiều là càng tốt nhé!

3.Biết nghỉ đúng lúc

Đừng đi một lèo 30 phút mà không có phút nào nghỉ ngơi nhé, hãy dành cho mình 5 phút dừng chân. Đặc biệt với phụ nữ mãn kinh và những người có huyết áp dao động thì càng cần phải nghỉ ngơi. Đi bộ vì sức khỏe chứ không phải là đua đúng không nào?

4.Không nên làm nóng cơ thể quá lâu

Làm màu một chút là chuyện bình thường. Làm nóng bắp thịt để đi bộ là đúng. Tuy vậy, không nên thực hiện động tác làm nóng lâu hơn 10 phút, nhất là với người huyết áp thấp, vì làm nóng quá lâu trước khi vào trận dễ gây chuột rút trong khi đi. Người đã từng bị vọp bẻ nên bổ sung khoáng tố magiê vào buổi tối hôm trước.

5.Đừng lạm dụng việc đi bộ cho việc giảm cân

Đúng là đi bộ là một cách để giảm cân bởi nó tiêu hao khá nhiều năng lượng của bạn. Nhưng đừng quá lạm dụng đi bộ với hy vọng có thể giảm cân nhanh, nó có thể phản lại tác dụng mong muốn bởi có thể tăng cảm giác đói sau khi tập và khiến bạn ăn nhiều hơn.

Với những người bị béo phì thì càng không nên việc lạm dụng cách đi bộ này. Nếu đi bộ trên 2 giờ một ngày thì có thể khiến người béo phì gặp các bệnh về khớp do áp lực của cơ thể lên phần khớp quá lớn.

6.Trước khi đi tập, hãy uống nước trà xanh

Nếu bạn có ý định đi bộ dưới trời nắng, hãy uống một ly nước trà xanh lớn trước khi tập khoảng 30 phút. Hoạt chất chống oxu hóa có trong trà xanh sẽ giúp cho bạn có thể giúp bạn chống lại những tác động của tia tử ngoại.

7.Tránh đi bộ dưới trời nắng gắt

Nhiều người nghĩ là đi bộ giúp tỏa nhiều mồ hôi thì càng tốt, nhưng không phải lúc nào cũng là như vậy. Nếu bạn làm đổ mồ hôi ở đầu thì có vẻ sẽ không tốt lắm bởi nó có thể làm tăng hoạt tính của các loại vi khuẩn và dễ khiến bạn mắc các bện như viêm xoang hay viêm tai giữa.

Tốt hơn nên đội nón trong lúc ung dung bước cao thấp và nhất là lau khô da đầu trong và sau khi tập. Bên cạnh đó, đừng quên lòng bàn chân nếu ướt lạnh vì mang vớ kín là nhân tố thuận lợi khiến bàng quang dễ viêm.

8.Hãy bổ sung khoáng tố cho cơ thể

Đừng quên là chất ôxy hóa, chất gây xơ vữa mạch máu, gây rỉ sét tế bào khiến lão hóa trước tuổi được phóng thích nhiều hơn trong lúc đi bộ. Sau khi đi bộ cũng đừng quên phải bổ sung những chất khoáng có thể chống oxy hóa như tiền sinh tố A, sinh tố C, E, kẽm,… Cách đơn giản nhất là bổ sung thêm nước có thành phần sinh khoáng tố nhiều.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *