- Cẩm nang sức khỏe

Làm sao để giữ tuyến giáp luôn luôn khoẻ mạnh

Tuyến giáp tuy là tuyến nhỏ nhưng có thể tác động lớn đến sức khỏe tổng thể của cơ thể. Hiện nay các bệnh lý liên quan đến tuyến giáp ngày càng trở nên phổ biến. Vậy làm sao để giữ được tuyến giáp luôn luôn khoẻ mạnh.

I. Các loại bệnh về tuyến giáp

–  Các căn bệnh phổ biến từ tuyến giáp có thể kể đến như: Bướu cổ, bệnh cường giáp, ung thư tuyến giáp v.v

II. Nguyên gây gây ra các căn căn bệnh về tuyến giáp

– Do thiếu hụt i ốt

– Chấn thương tinh thần

– Do rối loạn nội tiết.

– Do yếu tố di truyền

– Lứa tuổi, giới tính (nữ mắc nhiều hơn nam).

III. Phương pháp điều trị

– Đối với bệnh suy giáp:  Bệnh nhân sẽ được điều trị bằng các loại thuốc nội tiết tố tổng hợp để thay thế các hóc môn giáp. Loại thuốc này phải uống hàng ngày theo chỉ định của bác sĩ và phải được kiểm tra định kỳ.

– Đối với bệnh cường giáp: Hiện nay có 3 phương pháp điều trị, đó là sử dụng thuốc kháng giáp ngăn chặn quá trình sản xuất hóc môn, điều trị bằng i ốt phóng xạ làm vô hiệu hóa tuyến giáp và phẫu thuật để cắt bỏ một phần tuyến giáp

– Đối với bệnh bướu giáp nhân, bướu giáp đa nhân hoặc các u tuyến giáp lành tính thì phương pháp điều trị duy nhất là phẫu thuật.

– Ung thư tuyến giáp là loại phát triển chậm, kết quả điều trị thường rất tốt. Bệnh nhân sẽ được tiến hành phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp và điều trị bổ trợ bằng hóa chất và xạ trị. Ngoài ra, bệnh nhân cũng được dùng các thuốc hóc môn thay thế.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *