- Cẩm nang sức khỏe

Những món ăn cần tránh khi mắc bệnh ung thư phổi

Bất cứ người bị bệnh nói chung và người bị ung thư phổi nói riêng đều cần được chăm sóc theo một chế độ đặc biệt. Việc không chú ý kiêng kỵ trong ăn uống không  những gây thêm phản ứng nặng sau khi điều trị bằng phóng xạ mà còn làm suy thoái công năng tỳ vị, khiến bệnh tình trở nên nặng hơn. Vậy đối với những người bị mắc bệnh ung thư phổi thì nên kiêng ăn món gì và nên ăn món gì để tốt cho việc điều trị. Nào hãy cùng nhau tìm hiểu nhé.

I. Những thực phẩm cần kiêng kị khi bị ung thư phổi

Căn cứ vào màu sắc và độ đặc của đờm chúng ta có những loại thực phẩm cần kiêng khác nhau:

– Đờm trắng ở trạng thái bọt, kèm theo rêu lưỡi trắng và nhầy, dễ nhổ ra thì nên kiêng ăn các món ăn nhiều dầu mỡ ngậy béo, tôm, cua, cá hồi, các hải sản tanh. Không uống đồ uống  lạnh, không ăn lạc, khoai lang vì chúng gây nhiều đờm, làm bệnh nặng thêm.

– Nếu đờm vàn, khó khạc nhổ, đờm đặc kèm theo rêu lưỡi vàng thì nên chọn các thức ăn có khả năng tiêu hóa được đờm lại vừa có tác dụng thanh nhiệt như đường phèn hầm cùng củ cải, lê, quả hồng…Hạn chế ăn các món ănbéo, cay, đồ nướng, lạc.

– Nếu trong đờm có lẫn máu hoặc khạc ra máu thì bệnh nhân tuyệt đối phải kiêng các thức ăn nhiều mỡ ngoài ra còn phải kiêng các thức ăn thô ráp và tuyệt đối không dùng đồ nướng, quay,

– Nếu thể chất cơ thể suy nhược, bạn  nên ăn uống cân bằng giàu dinh dưỡng mà dễ tiêu hóa như thịt lợn nạc, thịt bò hầm suông, cháo hạt sen. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư phổi là do thuốc lá vì vậy người bị ung thư phổi cần phải ngừng hút thuốc lá ngay lập tức.

II. Những thực phẩm nên ăn

– Ăn nhiều rau củ họ cải, rau xanh

– Trái cây

– Những món ăn hầm suông như thịt bò, thịt lợn nạc v.v

– Nên vận động tập thể dục nhẹ nhàng hàng ngày

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *