- Cẩm nang sức khỏe

Những nguyên nhân gây nên bệnh gan cần tránh

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất của cơ thể con người và nó còn  liên quan tới hơn 500 chức năng khác nhau như: tiêu hóa, trao đổi chất, tích trữ các chất dinh dưỡng và loại bỏ độc tố trong cơ thể.Có thể nói gan chính là chiến binh bảo vệ sức khoẻ của mỗi người.  Vì vậy bạn cần duy trì sức khỏe gan để đảm bảo có một sức khỏe khoẻ mạnh. Dưới đây là một vài nguyên nhân có thể gây ra bệnh gan  cho bạn cần biết:

1. Rượu, bia

– Khi bạn uống rượu quá nhiều gan sẽ bị phân tán các chức năng khác và phải tập trung chủ yếu vào việc giảm độc tố của cồn. Uống nhiều rượu có thể gây ra các căn bệnh như gan nhiễm mỡ, viêm gan và xơ gan.

2. Tiểu đường

– Tiểu đường cũng  làm tăng 50% nguy cơ mắc bệnh gan. Những người bị tiểu đường do kháng insulin sẽ có hàm lượng insulin cao trong máu, gây ra hiện tượng tăng cân vùng bụng. Điều này cũng khiến gan tích tụ mỡ bên trong và gây nên bệnh gan nhiễm mỡ.

3. Béo phì

– Những người béo phì  thường có xu hướng tích tụ mỡ trong gan và gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ. Béo phì cũng liên quan tới các căn bệnh như xơ gan và suy gan.

4. Hút thuốc

– Mặc dù việc hút thuốc lá không ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng gan. Tuy nhiên các hóa chất độc hại có trong thuốc lá lại làm tăng stress oxy hóa của cơ thể sau khi tới gan, gây ra nhiều tác hại với các tế bào gan.

5. Hấp thu nhiều muối

– Nếu cơ thể hấp thu quá  nhiều muối sẽ làm tăng huyết áp đồng thời còn có thể gây ra bệnh gan bằng cách hình thành dịch trong gan và trướng gan.

6. Nhiễm trùng và bệnh tật

– Các căn bệnh viêm gan A, B, C và viêm gan tự miễn tấn công các tế bào gan trực tiếp gây ra viêm. Nếu không được điều trị thích hợp, viêm gan có thể gây xơ gan và dần dần có thể gây ra suy gan và ung thư gan.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *