nhung-nguy-co-suc-khoe-do-co-the-mat-nuoc-phan-1
- Cẩm nang sức khỏe

Những nguy cơ sức khỏe do cơ thể mất nước

Mất nước gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, đặc biệt vào mùa hè. Dưới đây là một số nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe do mất nước

nhung-nguy-co-suc-khoe-do-co-the-mat-nuoc-phan-1

1.Chuột rút

Không chỉ ở những người luyện tập nhiều, vận động viên, người chạy đường dài mà ngay cả việc mất nước cũng dẫn đến chuột rút. Kể cả khi bạn hoạt động ít mà không nạp đủ nước vào cơ thể thì cũng có thể dẫn đến chuột rút. Điều này xảy ra do các dây thần kinh không được cung cấp đủ lượng nước và natri nên gây ra sự quá mẫn và hiện tượng co cơ không tự nguyện.

2.Trầm cảm

Não bộ là cơ quan cần dùng đến nhiều nước để hoạt động tốt. Trong lượng tuần hoàn máu của cơ thể thì não bộ cũng chiếm tới 20%. Chính vì vậy mà não bộ được hình thành từ 85% nước. Thiếu nước ảnh hưởng lớn đến hoạt động của não bộ, khiến cơ thể mệt mỏi, trầm cảm và có thể dẫn đến hôn mê.

3.Táo bón

Thực phẩm bạn tiêu hóa sẽ được xử lý trong ruột non, phần chất thải sẽ được bài tiết ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, nếu cơ thể thiếu nước thì ruột non sẽ tự động lấy phần chất thải thực phẩm ở trong ruột và khiến cho chất thải trở nên cứng và sẽ khó đi đại tiện hơn hay gọi là chứng táo bón.

4.Huyết áp cao

Những người thường xuyên bị mất nước có nguy cơ bị huyết áp cao rất lớn. Khi các tế bào cơ thể bị thiếu nước, não sẽ báo hiệu cho tuyến yên bài tiết ra chất vasopressin, một chất gây nghẽn mạch máu ở những bộ phận bị mất nước. Do co thắt mạch máu nên huyết áp tăng lên.

5.Sỏi thận

Mất nước khiến cho hệ bài tiết hoạt động khó khăn, nước tiểu đặc hơn. Khoáng chất từ nước tiểu tích tụ lại và tạo thành tinh thể, những tinh thể đó chính là sỏi thận.

6.Hình thành sỏi mật

Sỏi mật là phần cơ quan nhỏ nằm ở vị trí dưới gan. Nếu uống không đủ nước hàng ngày có thể khiến cho các ống mật trong gan bị co thắt, ảnh hưởng đến sự tập trung và tích tụ của mật và có thể dẫn đến hình thành sỏi mật.

7.Các vấn đề về khớp

Không cung cấp đủ nước khiến cho bề mặt sụn của khớp va chạm vào nhau và lâu dần khiến cho các tế bào bị yếu và mòn dần. Thường thì các tế bào sẽ được thay thế sau đó, sụn sẽ được tạo ra và thay thế những tế bào bị tổn thương. Tuy nhiên, nếu không cung cấp đủ nước thì có thể việc hình thành và phục hồi tế bào mới sẽ diễn ra không được nhanh chóng và hiệu quả. Chính vì vậy mà mất nước cũng là một trong những nguy cơ khiến cho tế bào chậm phục hồi và có thể khiến bạn gặp những vấn đề về khớp.

8.Tăng ure máu

Nếu được cung cấp đủ nước thì thận sẽ lọc các chất thải và làm loãng nước tiểu bình thường. Tuy nhiên, nếu không đủ nước thì quá trình lọc chất thải cũng sẽ rất khó khăn. Chất độc có thể không được bài tiết và khiến cho nước tiểu bị mắc kẹt trong cơ thể. Nguy hiểm hơn khi chất thải này có thể di chuyển tới mạch máu, khớp, các cơ quan và mô khiến cho bạn bị phù hoặc tăng ure máu do chứa lượng chất thải độc hại trong cơ thể mà không thể bài tiết ra.

9.Bệnh thận

Khi không được cung cấp đủ nước thì cơ thể sẽ tự động kích hoạt chế độ giữ nước. Hệ thống được kích hoạt sẽ ức việc hình thành nước tiểu ở thận và gây co mao mạch ở một số khu vực như tim hay não. Khi đó sẽ bị tăng huyết áp và việc giữ nước tiểu ở thận trong một thời gian dài có thể dẫn đến suy thận.

10.Tử vong

Nước chiếm 60% tổng trọng lượng cơ thể. Mọi hoạt động của cơ thể đều cần nước. Do vậy mất nước nghiêm trọng có thể gây tử vong.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *