- Sức khỏe sinh sản

Cắt polyp cổ tử cung có đau không

Hỏi: Chào bác sĩ,

Tình hình là em mới đi khám thì bác sĩ bảo em bị polip cổ tử cung, bác sĩ cũng bảo để đẻ hết thì mới cắt. Em không ở Hà Nội nên định về Hà Nội mới khám lại. Em thấy mình rất hay bị rong kinh, kinh nguyệt thất thường, vợ chồng sinh hoạt lại thấy đau. Em có tìm hiểu giờ mà chữa thì phải cắt polyp, xin hỏi bác sĩ cắt polyp cổ tử cung có đau không? Em sợ đau lắm ạ.

(nguyetpham***@gmail)

Đáp: Chào bạn,

Polyp là những tổn thương xuất hiện được cấu tạo các tuyến tăng sinh, bao quanh mô và tổ chức liên kết, chúng có thể có nhiều kích thước khác nhau, có nhiều trường hợp người bệnh có khối polyp lên đến vài cm trong cổ tử cung. Những khối polyp này được nối với thành tử cung bằng một chân rộng có thể nằm ở mặt trong hoặc trượt ra ngoài lỗ cổ tử cung.

Polyp cổ tử cung nếu không chữa trị sẽ tiếp tục phát triển tăng kích thước, làm bít tắc cổ tử cung, gây khó khăn trong việc thụ thai, thậm chí có nguy cơ gây ung thư (tình trạng này hiếm gặp). Polyp cổ tử cung không có những dấu hiệu điển hình, đa phần bệnh được phát hiện do tình cờ đi khám phụ khoa. Tuy nhiên, một số chị em bị polyp cổ tử cung thường có những dấu hiệu nhận biết như rối loạn kinh nguyệt, ra huyết âm đạo bất thường (nhất là khi giao hợp), ra nhiều khí hư, có thể đau khi giao hợp.

Việc điều trị polyp tử cung tùy vào vị trí, kích thước, các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Thường thì các bác sĩ sẽ chỉ định can thiệp ngoại khoa như: cắt polyp và đốt chân cuống polyp bằng điện để ngừa tái phát, nếu người bệnh bị cả viêm nhiễm thì cần điều trị viêm nhiễm ổn định sau đó mới điều trị ngoại khoa cắt polyp. Cắt polyp cổ tử cung có đau không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Với kỹ thuật hiện đại, sự hỗ trợ của các trang thiết bi y tế hiện đại, cùng với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi tại các cơ sở y tế thì việc điều trị polyp cổ tử cung trở nên đơn giản. Kỹ thuật cắt đốt điện trong điều trị polyp cổ tử cung không đau, không chảy máu, ngăn ngừa tái phát hiện hiệu quả, thời gian bình phục nhanh.

Như vậy, cắt polyp cổ tử cung có đau, tuy nhiên, các bác sĩ sẽ tiến hành gây tê, do đó, chị em sẽ không thấy đau. Tùy thuộc thể trạng, cũng như phương pháp chỉ định mà mức độ đau cũng như thời gian phục hồi khác nhau.

Với tình trạng của bạn, nếu thực sự bạn thường xuyên bị rong kinh, kinh nguyệt không đều thì tốt nhất bạn nên chủ động đi khám lại và chữa trị để không ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như sức khỏe của mình.

Chúc bạn sức khỏe, hạnh phúc.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *