- Trẻ nhỏ

Hướng dẫn cách đề phòng và chăm sóc trẻ khi bị sốt virut

Sốt vi rút  hay còn gọi là sốt siêu vi thường xảy ra vào những thời điểm giao mùa nhất là trong những ngày thời tiết nóng ẩm và bắt đầu chuyển hè. Siêu vi có thể gây ra các căn bệnh như sốt xuất huyết, viêm phổi, cảm cúm, , viêm não, tiêu chảy, viêm gan gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ và sẽ rất nguy hiểm đối với những phụ nữ đang mang thai.

I. Cách chăm sóc cho trẻ bị sốt virut

– Hiện nay hầu hết chưa có thuốc đặc hiệu để chữa khỏi sốt virut gây ra, chủ yếu là điều trị các triệu chứng của bệnh. Các cách thường áp dụng như:

– Hạ sốt thường sử dụng paracetamol hoặc chườm mát bằng khăn ướt, lau khô mồ hôi, nằm nơi thoáng mát, mặc quần áo mỏng, dễ chịu.

– Khi có biểu hiện sốt co giật nếu sốt cao trên 38 oC thì dùng thuốc hạ sốt kèm theo thuốc chống co giật theo sự chỉ định của bác sĩ.

– Bù nước, khi sốt cao có thể gây ra tình trạng mất nước và gây rối loạn cân bằng điện giải trong cơ thể. Do vậy để bù nước và cân bằng điện giải bạn có thể sử dụng thuốc bù điện giải oresol hoặc cháo muối nấu loãng.

– Vệ sinh: Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tắm bằng nước ấm trong phòng kín, phòng ngủ cũng phải được đảm bảo sạch sẽ thoáng mát.

II. Cách phòng tránh

– Để phòng căn bệnh sốt siêu vi rút trong thời điểm chuyển mùa bạn cần nâng cao sức đề kháng bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, uống nhiều nước hàng ngày và chú ý mặc quần áo theo thời tiết.

– Vì thời điểm này về đêm khuya và sáng sớm sẽ hơi se lạnh trong khi buổi trưa lại nắng gay gắt, nên cần phải điều chỉnh quần áo sao phù hợp để  phòng nguy cơ nhiễm lạnh,

– Bổ sung các vitamin từ trái cây

– Có chế độ lao động và nghỉ ngơi hợp lý. Sinh hoạt đúng giờ

– Vệ sinh cá nhân, môi trường nơi ở và chung quanh sạch sẽ, luyện tập thể thao hàng ngày

– Sốt virut có thể gây thành dịch nên khi bị nhiễm bệnh cần cách ly với người khác và giữ ấm.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *