che-dinh-duong-danh-cho-nguoi-bi-xo-gan
- Người già

Chế độ dinh dưỡng dành cho người bị xơ gan

Gan là bộ phận quan trọng trong cơ thể con người, gan đảm nhận việc giải độc các chất có hại, sản xuất chất dinh dưỡng và làm sạch máu.

Xơ gan là căn bệnh về gan nhiều người gặp phải, đây là giai đoạn cuối của quá trình xơ hóa do nhiều bệnh gây nên như gan nhiễm mỡ, viêm gan, chứng nghiện rượu. Một chế độ ăn lành mạnh có thể hiệu quả giúp làm chậm quá trình xơ gan và giúp cho hoạt động của gan và cơ thể khỏe mạnh hơn.

Dưới đây là chế độ ăn mà chuyên gia khuyên thực hiện dành cho người bị xơ gan.

che-dinh-duong-danh-cho-nguoi-bi-xo-gan

Ăn ít muối: Muối có khả năng giữ nước và gây ra một số vấn đề không tốt cho bệnh nhân bị sơ gan. Người bị xơ gan chỉ nên ăn tối đa 2000mg muối ăn một ngày, bao gồm cả những loại nước uống có chứa muối. Hãy tránh những loại thức ăn mặn, có thể tự nấu các món nhạt và đọc kỹ thành phần muối trong các loại thực phẩm và hạn chế ăn thịt đỏ và thực phẩm ăn nhanh.

Theo dõi lượng protein và calo nạp vào cơ thể: Bệnh nhân xơ gan cần thêm calo và protein cho hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, những người bị bệnh lại không có cảm giác thèm ăn, sức ăn giảm và có thể bị buồn nôn nên rất dễ giảm cân. Chính vì vậy, nếu bệnh nhân không ăn được một bữa lớn thì có thể chia ra làm nhiều bữa nhỏ, đảm bảo lượng dinh dưỡng và lượng calo nạp vào đủ cho hoạt động của cơ thể. Nên nạp vào cơ thể lượng protein có nguồn gốc từ thực vật bởi thịt cá có thể khiến gan hoạt động vất vả hơn.

Không uống rượu: Rượu là một trong những nguyên nhân gây ra cách bệnh cho gan, có thể là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến xơ gan. Chính vì vậy thì bệnh nhân xơ gan không nên uống rượu trong mọi trường hợp để giúp tình trạng xơ gan không bị trầm trọng hơn.

Hạn chế chất béo: Một chế độ ăn uống có chất béo cao làm tồi tệ hơn xơ gan do nó góp phần vào bệnh gan nhiễm mỡ – là một nguyên nhân khác gây xơ gan. Không quá 30% calo đến từ mỡ trong khẩu phần ăn hằng ngày.

Tránh các đồ uống có chứa caffein: Các đồ uống có cafein làm xấu đi tình trạng bệnh gan có sẵn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *