- Sức khỏe sinh sản

Mẹ thiếu sữa thì trẻ nên ăn gì?

Sau khi sinh, trẻ cần có sữa mẹ để bú và bú bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu là hiệu quả nhất và nên cho trẻ bú đến 24 tháng. Trong sữa mẹ có hàm lượng dinh dưỡng cao tốt cho sự hấp thu của trẻ, có các kháng thể giúp trẻ có sức đề kháng tốt hơn.

Một số lý do khiến cho mẹ không đủ sữa trong 6 tháng đầu nên trẻ cần phải hấp thụ thực phẩm khác. Ngoài việc cho trẻ ăn sữa mẹ thì bố mẹ cần lựa chọn sữa ngoài phù hợp cho con. Có hai cách dùng sữa ngoài đó là cho trẻ dùng sữa bột công thức và cho trẻ bú nhờ của người khác.

Với những bà mẹ ít sữa và phải đi làm xa thì bú nhờ là một cách khá tốt, đặc biệt là đối với những gia đình không có quá nhiều điều kiện để mua sữa công thức cho trẻ. Hiện nay có hình thức bú nhờ nhưng không bú trực tiếp vào bầu ti của mẹ, cách này giúp trẻ có thể được cung cấp chất dinh dưỡng và sức đề kháng tốt như bú bằng sữa của mẹ bé. Tuy nhiên, có một số vấn đề gặp phải đó là trẻ có thể mắc một số bệnh lây nhiễm qua đường sữa và đường máu.

Khi cho trẻ đi bú nhờ thì gia đình cần phải lựa chọn nguồn sữa đảm bảo, người cho bú nhờ không bị mắc một số bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, bệnh lao, viêm gan C, HIV,…. Bởi có thể khiến trẻ bị lây bệnh. Hãy chắc chắn rằng người cho bú nhờ là người khỏe mạnh.

Với cách cho trẻ ăn sữa công thức thì ở mỗi lứa tuổi của trẻ sẽ có những loại sữa riêng phù hợp với trẻ, bố mẹ cần lựa chọn loại sữa phù hợp với thể trạng của trẻ thay vì chỉ tìm sữa đắt. Mặc dù là cùng một sản phẩm nhưng sẽ có thể phù hợp với trẻ này và không phù hợp với trẻ kia mặc dù cùng độ tuổi với nhau.

Một số lưu ý khi dùng sữa công thức:
+ Chọn sữa đúng lứa tuổi cho con mình. Dựa vào những thành phần quan trọng để chọn sữa bao gồm: Chất đạm, năng lượng chất béo.

+ Không phải sữa nào càng cao về giá thì càng tốt cho con bạn, vấn đề cần lưu ý là sữa mang lại bao nhiêu giá trị dinh dưỡng từ sữa và trẻ có thể hấp thu được bao nhiêu, quan trọng là lượng sữa hàng ngày bởi tổng lượng sữa trẻ ăn được hàng ngày có vai trò quyết định đến sự phát triển của trẻ.

+ Do khả năng tiêu hóa của trẻ trong những tháng đầu sau sinh còn yếu, nên khi pha sữa cho trẻ cần đúng tỉ lệ, công thức cho từng tháng tuổi. Không pha nồng độ sữa loãng quá, hay nồng độ đặc quá vì ảnh hưởng tới việc tiêu hóa và hấp thu của trẻ, đồng thời không tốt cho sức khỏe của trẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *