- Sức khỏe sinh sản

Viêm nhiễm phụ khoa, nguyên nhân biểu hiện và cách phòng tránh

Viêm nhiễm phụ khoa là các bệnh lý khá phổ biến nên chị em thường chủ quan bỏ qua khi mắc bệnh, thậm chí có thì thay vì đến cơ sở khám chữa bệnh họ lại tìm các cách chữa dân gian, tự mua thuốc chữa bệnh. Bên cạnh những nguyên nhân về tâm lý do áp lực đi khám bệnh nhạy cảm, việc không nắm được các hậu quả của bệnh viêm nhiễm phụ khoa cũng khiến chị em chủ quan không đi khám sớm.

Thế nào là bệnh viêm phụ khoa?

Viêm phụ khoa là thuật ngữ chung chỉ những bệnh gây ra tình trạng nhiễm trùng có mủ ở vùng kín của chị em phụ nữ bao gồm viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục dưới (âm đạo, âm hộ, cổ tử cung) và cơ quan sinh dục trên (tử cung, vòi trứng, buồng trứng).

Nấm, vi khuẩn, kí sinh trùng, tạp khuẩn từ môi trường bên ngoài là tác nhân gây ra các bệnh lý viêm phụ khoa, chúng xâm nhập vào vùng kín và gây bệnh dễ dàng khi môi trường âm đạo bị mất cân bằng.

Xem ngay: Thời điểm khám phụ khoa an toàn nhất cho sức khỏe bạn

Nhận biết viêm phụ khoa qua các triệu chứng

Bệnh viêm phụ khoa không khó để nhận biết bởi nó có khá nhiều triệu chứng đặc trưng thường xảy ra ở khu vực vùng kín của nữ giới. Tuy nhiên nhiều chị em thường không mấy chú ý đến vấn đề này nên không phát hiện được bệnh, bỏ lỡ thời gian điều trị, khiến bệnh nặng hơn và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm hơn.

Khi bị bệnh viêm phụ khoa, thường các chị em sẽ gặp những triệu chứng sau:

– Khí hư ra nhiều, có sự thay đổi về màu sắc và mùi.

– Ngứa rát và khó chịu ở vùng kín.

– Đau buốt khi đi tiểu, có cảm giác muốn đi tiểu nhưng lại không thể đi được.

– Rối loạn kinh nguyệt, có thể bị rong kinh; máu kinh có sự thay đổi về màu sắc như màu đen hay màu nâu.

– Đau tức bụng dưới, đau khi quan hệ.

– Có dấu hiệu chảy máu bất thường, xuất huyết khi quan hệ mà không phải trong kỳ kinh.

– Có thể có hiện tượng sốt nhẹ, đau đầu, chóng mặt và khó thụ thai.

Nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa?

Dưới đây là 3 nguyên nhân gây ra viêm nhiễm cho chị em thường gặp, đó là:

– Vệ sinh không vùng kín không đúng cách: Vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ thường tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn hay những tác nhân có hại xâm nhập gây ra viêm nhiễm. Bên cạnh đó, việc chị em vệ sinh không đúng cách như thường xuyên thụt rửa âm đạo, cọ xát quá mạnh… sẽ phá vỡ sự cân bằng trong môi trường âm đạo, vi khuẩn có lợi bị tiêu diệt thay vào đó là sự sinh sôi phát triển của những vi khuẩn có hại dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa.

– Quan hệ tình dục không an toàn: Khi chị em quan hệ tình dục không an toàn với nhiều người sẽ tăng nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa. Không chỉ viêm nhiễm phụ khoa, chị em còn dễ mắc các bệnh xã hội như sùi mào gà, lậu, giang mai…

– Viêm nhiễm phụ khoa do mẫn cảm với các hóa chất có trong sản phẩm vệ sinh, hay mặc quần áo quá chật…

Những hậu quả của bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Không phải ai cũng ý thức được những hậu quả của viêm nhiễm phụ khoa, vì thế mà nhiều chị em chủ quan, chần chừ không đi thăm khám. Vì vậy, bệnh của họ ngày càng nặng hơn và dẫn đến những hậu quả nguy hiểm như sau:

– Ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, khiến chị em mất tự tin vì các triệu chứng của bệnh làm chị em không thoải mái.

– Tâm lý căng thẳng, liên tục bị stress lúc nào cũng cảm thấy bị áp lực.

– Các viêm nhiễm phụ khoa nặng có thể phải thực hiện các tiểu thuật cắt bỏ tử cung, vòi trứng dẫn đến vô sinh vĩnh viễn.

– Các viêm phụ khoa như viêm cổ tử cung, viêm vòi trứng, viêm nội mạc tử cung…ngăn trở quá trình thụ thai và làm tổ của trứng dẫn tới vô sinh và hiếm muộn.

– Viêm buồng trứng, viêm vòi trứng, viêm vùng chậu dẫn đến có bầu ngoài tử cung nếu không được xử lý kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng.

– Dính viêm nhiễm phụ khoa lúc mang thai làm tăng khả năng đẻ non, sảy thai, thai chết lưu nguy hiểm cho tính mạng mẹ và thai nhi.

– Viêm nhiễm phụ khoa làm tăng nguy cơ mắc những bệnh ung thư nguy hiểm.

– Viêm nhiễm phụ khoa khiến chị em mệt mỏi, mất ngủ, tinh thần căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng sinh nở và cuộc sống thường ngày của nữ giới.

Cách phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa

Qua những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên, chị em cũng đã biết những hậu quả của bệnh viêm nhiễm phụ khoa và có những cách phòng tránh bệnh cho mình. Dưới đây là một số cách phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa mà chị em có thể tham khảo:
– Vệ sinh cơ thể sạch sẽ mỗi ngày, nhất là vệ sinh vùng kín, đặc biệt là trong chu kỳ kinh nguyệt và sau khi quan hệ tình dục.
– Không nên quá lạm dụng các dung dịch vệ sinh, nên sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dùng, dịu nhẹ để tránh làm mất sự cân bằng PH trong môi trường âm đạo.
– Nếu vùng kín có dấu hiệu bất thường như ngứa, rát, có mùi hôi,… nên đi khám ngay để còn được chữa trị kịp thời.
– Có chế độ ăn uống, luyện tập thể thao khoa học để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

hau-qua-cua-viem-nhiem-phu-khoa

Hi vọng với những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa về hậu quả của bệnh viêm nhiễm âm đạo, đã giúp chị em hiểu biết phần nào về những nguy hiểm mà bệnh này mang lại từ đó sẽ có những hướng điệu trị phù hợp.

Xem thêm: Điều trị nang naboth bằng phương pháp cao tần

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *