nam linh chi danh cho ap luc bang quang
- Cẩm nang sức khỏe

Bàng quang hoạt động quá mức nên làm gì?

Không ít người khi gặp chứng đi tiểu nhiều lần trong ngày khi đi thăm khám được chẩn đoán mắc chứng bàng quang hoạt động quá mức hay bàng quang tăng hoạt động.

Tuy nhiên, không phải ai trong chúng ta cũng hiểu rõ được khái niệm về tình trạng này hay khi bị bàng quang hoạt động quá mức nên làm gì?

Điều này gây ra sự khó khăn trong việc nhận biết cũng như chữa trị bệnh. Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ thêm một số thông tin về những vấn đề này để các bạn có cái nhìn khái quát hơn về chứng bệnh bàng quang hoạt động quá mức.

Bàng quang hoạt động quá mức là như thế nào?

Theo các chuyên gia y tế, bàng quang (bọng đái) là cơ quan chứa nước tiểu do thận tiết ra trước khi thoát ra ngoài cơ thể theo quá trình đi tiểu.

Đây là một cơ rỗng, nó thường căng lên khi đầy và xẹp lại khi rỗng. Khi bàng quang được làm rỗng, nước tiểu chảy ra ngoài cơ thể qua niệu đạo. Khi bàng quang đầy, tín hiệu thần kinh được gửi lên não, kích thích nhu cầu phải đi tiểu.

Khi chúng ta đi tiểu, tín hiệu thần kinh phối hợp cùng với sự thư giãn của các cơ đáy chậu và cơ niệu đạo (cơ thắt niệu đạo). Những cơ này nới lỏng, đẩy nước tiểu ra ngoài.

Nếu tất cả quá trình này xảy ra 8 lần hoặc nhiều hơn mỗi ngày (bao gồm cả những lần vào ban đêm) thì có thể gọi đó là tình trạng tiểu nhiều.

Điều này có thể xảy ra bởi sự hoạt động quá mức của bàng quang. Đây chính là tình trạng cơ bàng quang bắt đầu co không tự chủ kể cả khi bàng quang không chứa nhiều nước tiểu.

Sự co không tự chủ này tạo nên sự thôi thúc việc đi tiểu một cách đột ngột mà rất khó để kiểm soát hoặc dừng lại, và có thể dẫn đến tiểu tiện không tự chủ.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bàng quang hoạt động quá mức thường bao gồm:

– Cần đi vệ sinh tiểu tiện thường xuyên hơn bình thường

– Không thể giữ nước tiểu

– Bị rò rỉ nước tiểu, tiểu không kiểm soát được

– Phải thức dậy đi tiểu nhiều lần trong đêm

Có thể bạn quan tâm: Triệu chứng viêm bàng quang

Bàng quang hoạt động quá mức nên làm gì?

Bàng quang hoạt động quá mức là một chứng bệnh khá phiền toái. Theo thời gian, những triệu chứng của bệnh lý này sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Chúng có thể gây khó khăn cho sinh hoạt, làm gián đoạn trong công việc hàng ngày hoặc ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Do đó, người bệnh cần tìm ra những phương pháp làm giảm triệu chứng bàng quang hoạt động quá mức. Dưới đây là một số phương pháp giúp cải thiện vấn đề này.

bang quan hoat dong qua muc nen lam gi

+ Sử dụng thảo dược:

Trong thực tế, một số biện pháp tự nhiên như thảo mộc có thể giúp kiểm soát các triệu chứng ở đường tiết niệu do bàng quang hoạt động quá mức. Sau đây là một số loại thảo mộc bạn có thể sử dụng để điều trị chứng tiểu đêm:

Hachimi-jio-gan (HE)

Là sự kết hợp của 10 loại thảo mộc truyền thống của Trung Quốc. Một số nghiên cứu đã được thực hiện về hỗn hợp thảo dược này và các kết quả cho thấy rằng GJG giúp ức chế bàng quang và cải thiện đáng kể tần số đi tiểu ban ngày. Những người uống 7,5g GJG mỗi ngày cũng báo cáo những kết quả tốt hơn trên Thang điểm Triệu chứng Tiền liệt tuyến Quốc tế (IPSS) ghi lại các triệu chứng tiết niệu.

Hachimi-jio-gan (HE)

Một loại thảo dược khác của Trung Quốc là Hachimi-jio-gan (HE). HE được tạo thành từ tám thành phần tự nhiên, một số trong đó cũng có trong GJG. Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy HE có thể có ảnh hưởng đến sự co cơ của bàng quang.

– Nấm linh chi:

Nấm linh chi có chiết xuất từ ​​Đông Á, được sử dụng để chữa trị nhiều bệnh như viêm gan, tăng huyết áp và ung thư…

Bên cạnh đó, nó cũng đã được chứng minh giúp giảm thiểu các triệu chứng tiểu đêm nhiều do bàng quang hoạt động quá mức gây ra. Theo đó, người bệnh có thể sử dụng 6 milligram chiết xuất nấm linh chi để giảm bớt các triệu chứng bệnh.

– Râu ngô:

Râu ngô được sử dụng như một loại thuốc truyền thống để chữa trị nhiều bệnh khác nhau bao gồm cả tình trạng mất ngủ và kích ứng bàng quang.

Nó giúp tăng cường và phục hồi màng nhầy trong đường tiết niệu để ngăn chặn tình trạng tiểu nhiều, tiểu không kiểm soát. Sử dụng nước râu ngô để uống hằng ngày như một loại trà có thể giúp người bệnh cải thiện chứng bàng quang hoạt động quá mức của mình.

– Ớt chi lê:

Trong ớt chi lê có một loại chất là Capsaicin, đây chính là chất tạo ra vị cay khi ăn ớt. Đặc biệt, loại chất này còn thường được sử dụng để điều trị hội chứng đau vùng chậu, một triệu chứng của bàng quang hoạt động quá mức.

nam linh chi danh cho ap luc bang quang

Áp lực bàng quang nên ăn gì?

Khi mắc bệnh bàng quang hoạt động quá mức, người bệnh cần chú ý đến chế độ ăn uống vì đây có thể là tác nhân khiến cho tình trạng bệnh trầm trọng thêm. Hãy lập cho mình một kế hoạch ăn uống lành mạnh theo các hướng dẫn dưới đây:

– Ăn nhiều hạt bí ngô: Hạt bí ngô chứa các axit béo omega-3, có đặc tính kháng viêm. Một nghiên cứu cho thấy rằng dầu hạt bí ngô giúp cải thiện chức năng tiết niệu bất thường và làm giảm các triệu chứng của một bàng quang hoạt động quá mức.

Một nghiên cứu khác của Nhật cho thấy hạt bí ngô và chiết xuất hạt đậu tương cũng làm giảm đáng kể tình trạng tiểu không kiểm soát.

Vì vậy, hãy ăn hạt bí ngô thường xuyên để giúp cải thiện sự hoạt động của bàng quang, từ đó giảm chứng đi tiểu nhiều lần vào ban đêm.

– Sử dụng các loại đồ uống thân thiện: Việc uống quá nhiều nước hay uống quá ít nước đều có thể làm ảnh hưởng đến sự hoạt động của bàng quang.

Tốt nhất, để có sự cân bằng lành mạnh, các bạn nên uống khoảng 6 cốc mỗi ngày.

Nước lọc là lựa chọn tốt, ngoài ra các bạn cũng có thể sử dụng một số loại nước khác như: sữa đậu nành, một loại sữa ít gây kích ứng hơn sữa bò hoặc sữa dê; nước ép nam việt quất; nước trái cây ít chua (táo hoặc lê); nước lúa mạch; nước ép pha loãng; các loại trà không chứa caffein như các loại trà hoa quả…

– Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ: Những bệnh nhân bị chứng bàng quang hoạt động quá mức nên bổ sung thêm chất xơ vào trong bữa ăn hàng ngày.

Điều này sẽ giúp chống lại căn bệnh táo bón, bởi bệnh lý này sẽ khiến cho triệu chứng bàng quang tăng hoạt động trở nên trầm trọng hơn. Chất xơ có mặt trong nhiều loại trái cây, rau và ngũ cốc…

Không nên ăn gì khi bàng quang hoạt động quá mức?

Một số thực phẩm và đồ uống có thể kích thích bàng quang, góp phần gây rỉ nước tiểu. Sự nhạy cảm cũng khác nhau ở mỗi người, tuy nhiên hầu hết các trường hợp đều bắt nguồn từ những thủ phạm sau:

– Thực phẩm giàu tính axit: Các loại trái cây như cam, chanh, bưởi hay cà chua được xem là thủ phạm khiến bàng quang trở nên hoạt động quá mức.

Để giải quyết tình trạng này, người bệnh nên ăn các loại quả ít axit hơn như nho, việt quất… Chúng cũng có hàm lượng chất chống oxy hóa giúp trị bệnh cao.

chat lam ngot nhan tao

– Chất làm ngọt nhân tạo: Aspartame, saccharin và những chất làm ngọt nhân tạo khác không chỉ có trong thức uống mà còn xuất hiện trong nhiều loại thực phẩm.

Do đó, các bạn nên hạn chế các loại sản phẩm có chứa chất làm ngọt nhân tạo để giúp bàng quang không hoạt động quá mức.

– Thức ăn mặn: Khoai tây chiên và các thực phẩm mặn khác có thể làm cơ thể giữ nước. Đồng thời, chúng còn làm bạn khát và uống nhiều nước hơn, làm kích ứng bàng quang tăng hoạt động. Do đó, hãy hạn chế việc ăn các loại thức ăn này.

Xem thêm: Viêm bàng quang nên ăn gì

Trên đây là một số cách đơn giản để ngăn ngừa và hạn chế tình trạng bàng quang hoạt động quá mức mà các bạn có thể tham khảo và thực hiện tại nhà. Chúc các bạn sức khỏe

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *