- Trẻ nhỏ

Cách chăm sóc mắt cho trẻ ở độ tuổi học đường

Ngày nay, những kỳ vọng từ cha mẹ, thầy cô khiến trẻ em phải học rất nhiều, thậm chí các  em phải học ở trường rồi học thêm đến 8 giờ đồng hồ mỗi ngày, về nhà còn phải làm bài tập không ít.

Do vậy mà mắt của trẻ cũng rất dễ bị ảnh hưởng và nếu không có tư thế ngồi học đúng cách, phương pháp học hiệu quả và cách chăm sóc mắt thì trẻ sẽ rất có nguy cơ mắc các bệnh về mắt như loạn thị, cận thị,…

Dưới đây là một số cách chăm sóc mắt mà bố mẹ cần lưu ý cho con để con bạn có một đôi mắt sáng khỏe mạnh.

1.Ngồi học đúng tư thế

Việc ngồi học sai tư thế có thể khiến cho con bạn nhanh chóng bị hoa mày chóng mặt, mỏi mắt hơn và thậm chí còn ảnh hưởng đến cả cột sống. Nếu ngồi học không đúng cách lâu dài có thể làm tăng nguy cơ cận thị và vẹo cột sống ở con bạn.

Cách ngồi học đúng cách là trẻ cần ngồi học cách mặt phẳng nằm ngang của bàn học hoặc máy tính là 15-20 độ. Nếu ngồi máy tính thì khoảng cách từ mắt đến màn hình máy tính không được ngắn hơn 1 gang tay của người lớn.

2.Học ở nơi đủ ánh sáng

Nếu là ánh sáng quá mạnh, yếu, hay màu vàng đều khiến mắt phải vất vả điều tiết nhiều. Vì vậy, bố mẹ hãy cho con học ở nơi có đủ ánh sáng nhân tạo hoặc tự nhiên. Chỉ nên sử dụng đèn có công suất thấp và nếu phòng có điều hòa thì không nên ngồi đối diện điều hòa để mắt không bị khô.

3.Matxa cho mắt

Sau mỗi tiết học, trẻ nên nhắm mắt 2-3 phút và mátxa vùng quanh mắt khoảng 5 phút để máu lưu thông tốt hơn, tránh mỏi điều tiết. Mẹ có thể dạy trẻ cách mátxa đúng là dùng ngón tay xoay nhẹ nhàng vòng quay mắt; vuốt nhẹ vùng bầu mắt trên và bầu mắt dưới; dùng tay day giữa hai chân mày.

4.Ngủ đủ giấc, uống đủ nước

Với trẻ em thì việc uống đủ nước hay ngủ đủ giấc là rất quan trọng bởi nó còn ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Chính vì vậy, bố mẹ hãy cho con uống đủ nước và cho con ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Đừng tạo áp lực cho trẻ và khiến trẻ phải thức khuya.

Bố mẹ cũng nên cho con có chế độ thư giãn hợp lý và cho con hoạt động ngoài trời nhiều hơn thay vì suốt ngày sách vở bài học.

5.Vệ sinh kính mắt sạch sẽ

Khi cho trẻ ra đường, bố mẹ hãy cho con đeo kính để hạn chế bụi bẩn, không để không khí lạnh và gió làm cho khô mắt. Dù là kính gió hay là kính cận thị của con bạn thì cũng cần vệ sinh hàng ngày để có thể nhìn thấy rõ hơn và hạn chế viêm nhiễm.

6.Bổ sung thêm dưỡng chất cho mắt

Những thực phẩm tốt cho mắt như cà rốt, cà chua, gấc, lòng đỏ trứng gà, cá,… nên được cha mẹ bổ sung cho con trong các bữa ăn.

Hiện có nhiều sản phẩm giúp bảo vệ mắt và tăng cường thị lực cho trẻ, chứa các dưỡng chất thiết yếu có tác dụng cải thiện vi tuần hoàn, chống oxy hóa và cải thiện cấu trúc biểu mô mắt như astaxanthin, bilberry extract (cao việt quất), lutein, vitamin A, B2.

7.Đi khám mắt định kỳ

Nếu trẻ gặp phải một số dấu hiệu như: Phải nheo mắt mới nhìn thấy chữ, không nhìn được chữ ở xa, mắt bị khô và mỏi, viêm bờ mi, sưng đỏ,.. thì cha mẹ nên đưa trẻ đi khám để phát hiện và chữa trị bệnh.

Trẻ bị cận cần đeo kính đúng độ và tái khám theo định  kỳ, nếu đeo sai số có thể khiến cho trẻ bị cận nặng hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *