- Trẻ nhỏ

Bí quyết giúp cho bạn khiến con nghe lời và hợp tác tốt hơn

Việc con nghe lời và hợp tác tốt hơn với cha mẹ là một điều cha mẹ đều mong muốn. Dưới đây là một số cách giúp cho bố mẹ có thể khiến con nghe lời và hợp tác hơn.

1.Thay đổi phương thức giao tiếp

Bạn phải ngừng ngay việc la lớn với trẻ từ một căn phòng khác trong nhà. Nếu bạn không đến gần nói chuyện với trẻ thì trẻ sẽ mặc định là sẽ không có gì quá nghiêm trọng để trẻ cần phải đến gần mà nghe chúng ta nói chuyện.

Chính vì vậy, bạn cần phải hiểu rằng cách tuyệt vời nhất để trẻ có thể nghe lời và bạn nói là hãy đến gần trẻ, ngồi xuống và nói chuyện nhẹ nhàng với trẻ. Hãy giúp trẻ có thể làm ngay việc ngay từ lần đầu được giao công việc. Nếu có thể thì hãy yêu cầu trẻ làm việc ngay lập tức và theo dõi công việc mà trẻ được giao.

2.Hãy giữ yên lặng khi cần thiết

Khi cảm thấy bực bội hay khó chịu thì phản ứng thông thường của trẻ sẽ là la hét. Nếu bạn cũng theo quán tính mà la hét lên với trẻ thì sẽ khiến cho tình trạng thêm tồi tệ hơn. Và cứ thế, trẻ càng thêm bực bội và la hét to hơn bạn nhiều đấy.

Chính vì vậy, cách tốt nhất lúc này là hãy giữ yên lặng, nếu có thể thì hãy ôm trẻ vào lòng giúp dịu bớt đi sự bực bội của trẻ. Có thể trẻ sẽ khóc nhưng bạn hãy an tâm vì sự bình tĩnh của bạn sẽ giúp cho trẻ lấy lại tinh thần nhanh chóng và sẽ nín ngay thôi.

3.Hãy nói đơn giản, dễ hiểu và ngắn gọn

Nếu bạn càng nói nhiều, càng nói dài dòng thì trẻ lại càng hiểu rất ít. Thế nên hãy chọn lọc những từ đơn giản nhưng quan trọng và cần thiết để nói với trẻ.

4.Cho trẻ sự lựa chọn

Bạn có thể mong muốn trẻ phải làm nhiều công việc, nhưng đừng vì thế mà áp đặt mà hãy cho trẻ một sự lựa chọn. Chẳng hạn như khi bạn cần phải cho trẻ thay đồ khi ra ngoài nhưng thay vì bắt trẻ phải mặc đồ này hay đồ kia thì có thể cho trẻ sự lựa chọn như: Con thích mặc chiếc váy đỏ hay váy trắng?,…Việc bạn hỏi trẻ như vậy có thể khiến cho trẻ có cảm giác như mình được quyền quyết định.

5.Tạo sự chỉ dẫn cho trẻ

Cha mẹ có thể cung cấp những thông tin hữu ích về cuộc sống cho trẻ thông qua việc chơi cùng con, điều này giúp cho trẻ có thể tin tưởng nhiều hơn và nghe lời cha mẹ nhiều hơn. Chẳng hạn, nếu bạn muốn cho trẻ chạy xe đồ chơi đi đúng đường thì thay vào việc la mắng cho trẻ nghe lời thì bạn có thể chơi cùng trẻ và giúp định hướng cho trẻ.

6.Đưa ra yêu cầu rõ ràng

Đôi khi việc đưa ra một yêu cầu rõ ràng sẽ khiến cho trẻ định hướng rõ ràng hơn. Chẳng hạn như khi con bạn đang chơi đồ chơi của bạn và bạn muốn con trả lại đồ chơi, bạn có thể nói rằng: “ Hoặc là con trả đồ chơi cho bạn, hoặc là chúng ta sẽ về nhà ngay lập tức” Câu nói này khiến trẻ động não và hiểu được ý của bạn. Trẻ rất thông minh cho nên chúng sẽ hiểu được điều nào là có lợi cho mình.

7.Hãy là tấm gương tốt cho trẻ noi theo

Để con bạn trở thành người có kỹ năng lắng nghe tích cực thì chính bạn phải trở thành một người như thế. Điều đó có nghĩa là bạn phải tập trung tâm trí khi nói chuyện với trẻ bằng cách ngồi xuống ngang tầm và giao tiếp bằng mắt với trẻ. Tuyệt đối không nên ngắt lời trẻ hoặc phản bác ý kiên của trẻ ngay lập tức, trẻ có thể học theo điều này và đây là một thói quen không tốt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *