- Trẻ nhỏ

3 thói quen khi cho trẻ ăn tưởng lợi mà hóa hại

Cha mẹ thường băn khoăn tại sao con mình chậm lớn? Chính một số thói quen bố mẹ tạo ra có thể là nguyên nhân khiến trẻ không phát triển toàn diện được.

1.Ép trẻ ăn

Hầu hết cha mẹ đều muốn trẻ ăn thật nhiều bằng mọi cách. Thường thì bố mẹ càng khắt khe càng khiến cho bé càng có xu hướng kháng cự nhiều hơn, trẻ có thể ăn ít đi hoặc thậm chí là bỏ bữa.

Các chuyên gia cảnh báo trẻ bị ép ăn dễ hình thành thói quen ăn uống không lành mạnh. Khảo sát của giáo sư Raj Raghunathan, Đại học Texas, Austin, ghi nhận gần 100% người từng bị ép khi ăn lúc còn nhỏ đều bị tổn thương về mặt tinh thần. Hơn 20 năm trôi qua kể từ thời điểm bị ép ăn nhưng mỗi người đều nhớ rất rõ cảm giác khó chịu, đau đớn. 55% số người tham gia cho biết họ có triệu chứng như đau dạ dày, trong khi 20% số người nói rằng đã nôn ói khi bị ép ăn.

2.Không đa dạng thực phẩm khi ăn

Bố mẹ cần cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho trẻ để trẻ có thể được phát tiển toàn diện về thể chất và trí tuệ. Các nhóm thức ăn cần phải đầy đủ và cân bằng, bao gồm:

+ Protein: Thịt, cá, trứng, sữa, đậu,…

+ Bơ sữa: Sữa tươi, sữa chua, phô mai,…

+ Carbohydrate: Bột mỳ, yến mạch, gạo,…

+ Trái cây và rau củ

Bố mẹ không cần phải chuẩn bị mỗi nhóm thực phẩm một món khác nhau cho trẻ ăn mà có thể kết hợp chúng với nhau cho món ăn thêm ngon hơn mà bố mẹ cũng có thể tiết kiệm được thời gian nấu nướng. Bố mẹ cũng có thể để trẻ được tự chủ trong việc ăn uống, trẻ sẽ có thêm hứng thú khi ăn.

3.Không cho trẻ tập ăn

Nếu trẻ không thích món ăn thì cũng đừng loại bỏ chúng ra khỏi khẩu phần ăn của trẻ, trừ khi thực phẩm đó gây ra dị ứng. Hãy kiên trì cho con trẻ ăn để cho con có thể chấp nhận món ăn mới và đảm bảo dưỡng chất cho trẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *