- Cẩm nang sức khỏe

Nếu bạn đang có ý định đặt vòng tránh thai thì đừng bỏ qua bài viết này

Đặt vòng tránh thai là một trong những biện pháp phòng ngừa hiệu quả việc sinh con ngoài ý muốn. Nếu bạn tuân thủ đúng nguyên tắc khi đặt vòng tránh thai thì hiệu quả ngừa thai của bạn  có thể đạt đến 99%.

1. Cách thức hoạt động của vòng tránh thai

– Vòng tránh thai là một dụng cụ được làm bằng nhựa hoặc có thể phủ thêm đồng bên ngoài để làm tăng hoạt tính. Vòng được đặt vào lòng tử cung với mục đích kích hoạt hoạt động của bạch cầu và các hoạt chất có liên quan phản ứng viêm. Hoạt động nàysẽ  giúp tiêu diệt hoặc làm suy yếu tinh trùng trên con đường quá cảnh từ âm đạo qua buồng tử cung vào vòi trứng đồng thời cũng ngăn cản trứng làm tổ, một khi trứng đã được thụ tinh bởi các tinh trùng còn sót lại và đi vào buồng tử cung.

2. Nên đi khám phụ khoa trước khi đặt vòng

– Nếu không đi khám phụ khoa trước khi đặt vòng, các chị em đang có bệnh lý viêm, nhiễm thì thủ thuật đặt vòng này sẽ tạo điều kiện lý tưởng cho vi trùng xâm nhập sâu vào bên trong, gây nhiễm trùng vùng chậu, gây viêm dính vòi trứng có thể dẫn đến vô sinh sau này.

3. Tác dụng phụ khi đặt vòng

– Đối với vòng tránh thai có progesterone sẽ gây ra những tác dụng phụ như nhức đầu, buồn nôn, đau vú, mụn trứng cá và tăng tỷ lệ xuất hiện các nang chức năng của buồng trứng làm rong huyết kéo dài, vô kinh, thiểu kinh

4. Biến chứng có thể gặp khi đặt vòng tránh thai

– Nếu người đặt vòng cho các chị em thiếu kinh nghiệm, làm không đúng kĩ thuật, quá mạnh tay và không lường trước được tư thế và kích thước tử cung ( chẳng hạn như tử cung nhỏ quá mà vẫn cố đặt vòng) sẽ dẫn đến hai trường hợp: vòng sụt xuống thấp, đặt không đúng vị trí dẫn đến vỡ kế hoạch ; vòng đâm thủng cơ tử cung rồi rơi ngay vào ổ bụng, hoặc sau vài tuần, vài tháng, thậm chí vài năm sau mới từ từ chui vào ổ bụng.Vì vậy để đảm bảo an toàn các chị em nên đến những bệnh viện lớn khi có ý định đặt vòng tránh thai

5. Những trường hợp không nên đặt vòng tránh thai

– Tuyệt đối:  Có thai hay nghi ngờ có thai. Viêm nhiễm đường sinh dục. Xuất huyết tử cung bất thường chưa rõ nguyên nhân.  Viêm niêm mạc tử cung sau khi sinh hoặc bị nhiễm trùng sau khi phá thai, Bệnh ác tính đường sinh dục.

– Tương đối: Chưa có con, Tiền sử thai ngoài tử cung, tái tạo tai vòi,  Rối loạn đông máu. Bệnh van tim. Lạc nội mạc tử cung. U xơ tử cung.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *