- Người già

Cách nhận biết và điều trị bệnh hen ở người cao tuổi

Hen là một loại bệnh thuộc đường hô hấp và không bỏ quả bất cứ một lứa tuổi nào. Người bị bệnh hen từ khi còn nhỏ sẽ giảm dần khi lớn lên tuy nhiên có thể sẽ tái phát khi về già.

I. Nguyên nhân gây ra bệnh hen

–  Do gene di truyền

– Liên quan đến cơ địa chẳng hạn như: viêm mũi dị ứng, nổi mề đay v.v

– Không khí ô nhiễm

– Bị nhiễm trùng đường hô hấp như cảm cúm, bệnh viêm xoang hoặc viêm phế quản

– Trào ngược dịch dạ dày hay còn được gọi là bệnh trào ngược dạ dày thực quản

– Thời tiết lạnh, khô.

II. Triệu chứng của bệnh hen suyễn

–  Bị ho theo cơn kéo dài

– Thở khò khè

–  Khó thở

– Cảm giác bị đau tức ngực

III. Cách điều trị hen ở người lớn tuổi

– Người già thường mắc nhiều bệnh như: đái tháo đường, huyết áp, bệnh tim… nên hằng ngày vẫn phải sử dụng đến thuốc, đôi khi sự tương tác giữa các loại thuốc lại  làm giảm tác dụng điều trị bệnh và gây ra tác dụng phụ. Vì vậy khi đang phải điều trị nhiều bệnh và sử dụng nhiều loại thuốc người lớn tuổi nên hỏi kỹ  bác sỹ chuyên khoa điều trị bệnh cho mình về việc kết hợp các loại thuốc để có kết quả tốt nhất

– Người bệnh có thể quên uống thuốc hoặc bỏ thuốc sau khi thấy tình trạng đỡ hơn. Tuy nhiên việc đó có thể  làm tái phát cơn hen mặc dù nó đã được kiểm soát. Do đó người lớn tuổi không được tự ý bỏ thuốc mà phải có sự chỉ định và cho phép của bác sỹ.

– Người bệnh không nhận biết sớm các triệu chứng của  bệnh khiến bệnh  trở nên  nặng hơn, nên không thể xử trí kịp thời. Lời khuyên cho điều này là hãy quan tâm và lắng nghe cơ thể nếu có những triệu chứng của bệnh hen người cao tuổi nên đi khám để được điều trị kịp thời.

– Người cao tuổi khó có thể bỏ được các thói quen như hút thuốc, hoặc ăn những món ăn ưa thích là yếu tố khởi phát cơn hen vì vậy khi lớn tuổi người cao tuổi nên có chế độ sinh hoạt khoa học vì khi lớn tuổi người già không có sức đề kháng mạnh như thời còn trẻ việc ăn uống tập luyện đều đặn là phương thuốc hữu hiệu nhất cho sức khoẻ của người cao tuổi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *