- Người già

5 cách phòng ngừa bệnh đau lưng ở người cao tuổi

Ðể phòng ngừa bệnh đau lưng ở người cao tuổi thì người cao tuổi cần biết vận động đúng cách để tránh các căng dãn không cần thiết cho cơ bắp, tăng cường sức mạnh cho các bắp thịt hỗ trợ cột sống. Ðể phòng ngừa đau lưng người cao tuổi cần thực hiện các biện pháp sau:

1. Khi mang đồ vật nặng, người cao tuổi  không nên khom lưng xuống để nhấc vật đó lên, mà hãy ngồi xuống dùng hai tay ôm cầm vật đó rồi từ từ đứng lên qua sức mạnh của đầu gối, như vậy sẽ tránh được những tổn thương cho lưng.

2. Người cao tuổi không nên ngồi lâu một chỗ thỉnh thoảng nên đứng dậy, đi lại để thư dãn xương lưng. Tránh ngồi trên nệm ghế quá mềm. Nên ngủ trên nệm cứng, gối cao vừa phải để đầu và mình ngang bằng. Khi xem tivi hoặc đọc sách lâu, người già nên nằm để tránh căng cho xương sống.

3. Người lớn tuổi không nên mặc quần áo quá bó sát vào người để cơ bắp, xương khớp không bị gò bó… Không hút thuốc lá vì nicotine có trong thuốc lá sẽ làm giảm khả năng lưu thông máu tới lưng khiến cơ khớp yếu.

4. Tập thể dục nhẹ nhàng với các đông tác  làm thư giãn khớp xương và bắp thịt, tăng cường sức mạnh cho bắp thịt, dây chằng ở lưng. Mỗi buổi sáng ngủ dậy, trước khi bước ra khỏi giường người cao tuổi nên vận động nhẹ nhàng vì sau khoảng thời gian nằm ngủ dài , xương khớp, bắp thịt đều bị cứng lại, nếu đứng dậy ngay có thể gây đột quỵ hoặc gây tổn thương cho lưng và các phần khác của cơ thể.

5. Tập luyện thư giãn cột sống.

– Ðứng thẳng, hai bàn chân bước xa ngang với thân người, úp hai bàn tay lên ngang lưng. Ðầu gối duỗi thẳng, ưỡn lưng về phía sau càng xa càng tốt. Giữ nguyên vị trí trong vài ba giây rồi trở lại dáng điệu bình thường. Làm cùng động tác 5 lần.

Lưu ý: Tuỳ vào khả năng người cao tuổi nên ưỡn lưng vừa phải tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *