- Trẻ nhỏ

Những dấu hiệu của bệnh sốt phát ban Rubella ở trẻ

Vào thời tiết giao mùa lúc nắng lúc mưa nhiệt độ thay đổi đột ngột là điều kiện rất lý tưởng để căn bệnh sốt phát ban Rubella phát triển. Sốt phát ban là bệnh rất dễ lây nhiễm qua đường hô hấp của trẻ nhỏ, đặc biệt là đối với trẻ từ 6-36 tháng tuổi bởi thời kỳ này sức đề kháng của trẻ nhỏ rất yếu bởi kháng thể tự nhiên được truyền từ cơ thể mẹ sang sẽ bị giảm trong khi hệ miễn dịch của trẻ lại chưa hoàn thiện. Sốt phát ban là một căn bệnh lành tính và có thể tự chăm sóc tại nhà tuy nhiên các mẹ cũng cần phải nhận biết các dấu hiệu của sốt phát ban để có thể chăm sóc hợp lý và tránh các biến chứng nguy hiểm không đáng có cho trẻ.

1. Sốt cao, đau họng, sổ mũi, sưng hạch ở cổ

– Dấu hiệu đầu tiên và rõ ràng nhất khi bị sốt phát ban là trẻ thường đột nhiên sốt cao, nhiệt độ cơ thể có thể lên đến 39,5 độ. Thời gian sốt có thể kéo dài từ 3-7 ngày tùy theo thể trạng cơ thể của từng bé. Kèm theo triệu chứng sốt trẻ còn có thể bị đau họng, sổ mũi, sưng hạch ở cổ.

2. Nổi ban đỏ

– Sau khi hết sốt, trên người trẻ sẽ xuất hiện các nốt ban đỏ từ ngực đến  bụng, sau lưng sau đó lan đến cổ, cánh tay, chân và mặt. Các vết ban này thường không gây ngứa hay khó chịu và chúng có thể kéo dài  vài giờ hoặc vài ngày. Nốt phát ban có thể là những điểm cũng có thể là những mảng màu hồng, có thể phẳng cũng có thể hơi cộm lên.

3. Mệt mỏi, khó chịu, kém ăn, tiêu chảy nhẹ

– Khi bị bệnh sốt phát ban trẻ thưởng bị sốt cao nên thường có các triệu chứng kèm theo như mệt mỏi, khó chịu, dẫn đến bé chán ăn hoặc không muốn ăn. Ở trong thời kỳ của bệnh, các chức năng của trẻ cũng bị giảm xuống nên cũng  có thể trẻ sẽ có hiện tượng tiêu chảy nhẹ, sưng mí mắt và  đau họng,… .Vì vậy cha mẹ nên để ý bổ sung những thực phẩm mát để giúp trẻ hạ sốt và những thức ăn mềm cho trẻ dễ tiêu hoá.

P/s: Tuy sốt phát ban Rubella là một căn bệnh lành tính nhưng nếu cha mẹ có thể nhận biết các dấu hiệu của bệnh sốt phát ban sớm thì có thể giúp bé nhanh chóng khỏi bệnh và tránh các biến chứng nguy hiểm không đáng có. Vì vậy các bậc phụ huynh nên quan tâm tới sức khoẻ của trẻ vào khoảng thời gian giao mùa nhé để giúp trẻ có thể phát triển toàn diện hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *