- Trẻ nhỏ

Những loại hoạt động giúp kích thích não bộ của trẻ nhỏ

Khi còn nhỏ, cha mẹ có thể giúp con tham gia các hoạt động giúp kích hoạt trí thông minh của con trẻ, cho con trẻ năng động hơn. Dưới đây là một số hoạt động tuyệt vời mà trẻ có thể làm để có thể kích thích não bộ của trẻ

1.Cho trẻ đọc một cuốn sách hay

Cho trẻ đọc sách là một cách tuyệt vời giúp kích thích trí tưởng tượng của trẻ. Nhờ đọc sách, bộ não của trẻ sẽ hoạt động tốt hơn và tưởng tượng ra những hình ảnh khi đọc. Nhờ thị giác của mình, trẻ cũng có thể tưởng tượng ra những hương vị và mùi thơm của chiếc bánh kem, tiếng sóng vỗ rì rào,… những hình ảnh, mùi vị hay âm thanh mà trẻ có thể chưa được nhìn  thấy nhưng qua sách có thể hình dung phần nào.

2.Chơi nhạc cụ

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng nếu trẻ được chơi nhạc cụ trước 7 tuổi thì sẽ giúp não bộ phát triển tốt hơn. Nếu chơi nhạc cụ mà trẻ yêu thích còn giúp trẻ có thể hạn chế được trầm cảm và tăng thêm sự tự tin. Hãy lựa chọn những loại nhạc cụ phù hợp với trẻ và trẻ thực sự thích với nhạc cụ đó như piano, violon, guita, sáo, kèn,…

3.Hãy cho trẻ tập thể dục, thể thao

Chơi thể thao rất tốt cho sự phát triển thể chất ở trẻ, đồng thời còn giúp cho não bộ của trẻ được hoạt động tốt hơn, linh hoạt hơn khi đối phó với một số tình huống. Chính vì vậy, hãy để hoạt động thể dục thể thao là hoạt động thường xuyên, hàng ngày cho trẻ nhé!

4.Chơi đùa cùng bạn bè

Chơi đùa cùng bạn bè không chỉ giúp trẻ tươi vui hơn mà còn có tác dụng tăng sự đồng cảm cho trẻ, giúp trẻ có thể làm việc nhóm cùng nhau tốt hơn và chia sẻ, giải quyết các vấn đề tốt hơn.

5.Giúp trẻ tăng khả năng quan sát

Hãy giúp trẻ quan sát những gì diễn ra chung quanh, hãy dành thời gian nghe chim hót, ngắm nhìn phong cảnh khi đi chơi, tham quan viện bảo tàng, những bức tranh đẹp… điều này giúp cải thiện tư duy quan sát của trẻ.

6.Cho trẻ chơi trò chơi điện tử

Những trò chơi điện tử có thể giúp trẻ có thể cải thiện sự tập trung, phản xạ và trí nhớ của trẻ tốt hơn. Cũng có thể giúp cho trẻ tiếp xúc với công nghệ ở một mức độ nào đó. Mặc dù vậy, cha mẹ cần phải có sự quản lý chặt chẽ bởi trẻ có thể nghiện những trò chơi này và có thể chống đối lại cha mẹ nếu không được chơi.

7.Cho trẻ làm thủ công

Những trò thủ công như nặn đất, xé dán,…đều rất tốt cho trẻ, giúp trẻ có khả năng quan sát tốt hơn và có thể thỏa sức sáng tạo. Bạn chỉ cần kéo, giấy thủ công, keo hay đất nặn,… là có thể cho trẻ một trò chơi thú vị và thỏa sức sáng tạo.

8.Cho trẻ xếp hình khối

Việc cho trẻ xếp những hình khối như đoàn tàu, cái nhà, chiếc xe,… có thể giúp trẻ phát triển tốt hơn về não bộ đặc biệt là tư duy logic, toán học và vật lý tốt. Các trò chơi này cũng giúp trẻ có được nhận thức ban đầu về không gian, rất tốt cho sự phát triển sau này của trẻ.

9.Ăn uống đầy đủ

Để cho bộ não hoạt động tốt cần có đầy đủ protid, vitamin, khoáng chất, chất béo tốt…. Điều này rất cần cho sức khỏe, trí nhớ của trẻ. Hãy để mỗi bữa ăn sẽ là những phút giây hạnh phúc của trẻ thay vì phải để trẻ bị ép ăn. Thời gian thưởng thức bữa ăn cùng gia đình, được trò chuyện cũng là một cơ hội tốt giúp trẻ hình thành được tình yêu thương cho gia đình.

10.Nghỉ ngơi đầy đủ

Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận và xử lý thông tin mới. Não cần được nghỉ ngơi để hoạt động với hiệu suất cao nhất. Đôi khi bạn nghĩ rằng ngủ là lãng phí thời gian nhưng ngủ giúp não lưu trữ các thông tin đã thu thập được. Chính vì vậy, hãy dành thời gian cho trẻ được ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *