- Trẻ nhỏ

Bố mẹ nên giao tiếp với trẻ như thế nào để trẻ nghe lời hơn?

Trẻ em sinh ra không phải để nghe những lời khuyên bảo một cách hoàn toàn và răm rắp làm theo bố mẹ như một cỗ máy. Trẻ sẽ có nhiều lúc bướng bỉnh và không nghe lời bố mẹ, bố mẹ cần phải có phương pháp phù hợp mới có thể giúp trẻ tập trung hơn và không đi sai hướng.

Vậy, bố mẹ phải giao tiếp như thế nào thì trẻ mới nghe lời?

1.Sự chủ động

Sự chủ động đối với bố mẹ và cả trẻ là rất quan trọng. Hãy khiến cho trẻ có cảm giác là những điều bố mẹ nói với chúng là những điều quan trọng và thực sự nghiêm túc. Cách hiệu quả nhất để có thể làm được điều này là hãy đến gần con, đừng mong con có thể thực hiện điều bạn nói nếu bạn chỉ vọng ra ở một góc phòng và mong con làm, hãy để trẻ thấy việc này quan trọng và bố mẹ phải đứng dậy và tiến lại gần mình mong mình có thể thực hiện được.

2.Nhẹ nhàng với con

Nếu bố mẹ nghĩ rằng việc nói lớn và thậm chí là la hét với con sẽ hiệu quả thì bố mẹ đã sai hoàn toàn. Chúng không có hiệu quả và thậm chí còn phản tác dụng với con nữa đấy. Nếu bố mẹ còn tiếp tục la hét thì trẻ sẽ không nghe và thậm chí còn có thái độ hay hành động phản kháng nữa đấy.

Điều bố mẹ cần phải làm ở đâ là hãy nhẹ nhàng và đến gần con. Hãy đến với con và sử dụng giọng điệu nhẹ nhàng để nói chuyện với con nhé! Khi đó, trẻ sẽ bớt căng thẳng hơn và bố mẹ cũng dễ nói chuyện và thương lượng với con hơn rất nhiều đấy. Đặc biệt khi con càng mất bình tĩnh và khủng hoảng thì bố mẹ lại cần nhẹ nhàng với con hơn nữa.

3.Thông điệp đơn giản

Con bạn đang chỉ bắt đầu giai đoạn nhận biết thế giới xung quanh. Vì vậy, bạn càng nói nhiều con càng không hiểu. Hơn nữa, khái niệm được phép hay không được phép mới chỉ đang hình thành trong đầu con bạn. Vậy nên hãy diễn đạt thật đơn giản những gì bạn nói với chúng. Ví dụ: thay vì ‘Con không được phép chạy trong bếp’, hãy nói ‘Đi chậm lại nào con’.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *