- Trẻ nhỏ

Con bị sốt co giật các mẹ phải xử trí như thế nào

Trẻ em hay bị sốt co giật là do não trẻ cũng có khoảng 14 tỉ tế bào thần kinh như người trưởng thành, nhưng phải đến 8 tuổi các tế bào thần kinh mới biệt hóa hoàn toàn. Não trẻ em có nhiều nước, protein và ít lipit hơn não người lớn. Do vậy, khi trẻ sốt cao não của trẻ rất dễ bị kích thích, các sợi thần kinh nhất thời sẽ phóng điện đột ngột và gây co giật toàn thân.

Khi trẻ em bị sốt co giật, các mẹ cần xử trí như sau:

– Để trẻ nằm yên, tránh kích động: Khi trẻ bị sốt co giật bạn nên đặt trẻ nằm ngửa, đầu hơi nghiêng sang một bên. Sau đó cởi bỏ bớt quần áo cho trẻ dễ thở và hạ bớt thân nhiệt. Dùng vật mềm đặt giữa hai hàm răng để trẻ khỏi cắn phải lưỡi. Tuyệt đối bạn không được dùng vật cứng ngáng miệng trẻ để tránh gây ra vết thương cho bé cũng như khiến bé bị gãy răng.

– Khi trẻ ngừng co giật bạn phải ngay lập tức đưa trẻ về tư thế an toàn (lật nghiêng trẻ sang một bên, đầu hơi ngửa ra sau) để trong trường hợp trẻ có nôn thì chất nôn không trào ngược vào đường thở gây nguy hiểm cho bé. Tiếp đến dùng khăn nhúng vào nước ấm rồi lau người cho trẻ nhiều lần ở vùng nách và bẹn để giảm thân nhiệt cho bé.

– Làm mát môi trường xung quanh bằng cách hạn chế số lượng người, mở thông thoáng cửa sổ và cửa ra vào. Có thể dùng thuốc hạ sốt loại viên đặt dưới hậu môn với liều 15-20 mg/kg trọng lượng cơ thể của trẻ. Sau đó bạn nên đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị kịp thời.

Lưu ý: Để phòng sốt  co giật cho trẻ các mẹ nên để ý quan sát bé, trong trường hợp trẻ có dấu hiệu sốt cao bạn  phải đưa trẻ đi khám bệnh ngay tại các cơ sở y tế. Không để thân nhiệt trẻ quá 39 độ C. Cho trẻ uống nhiều nước hoặc bú nhiều hơn bình thường. Để trẻ chỗ thoáng mát, cởi bỏ bớt quần áo, tuyệt đối không bọc kín trẻ.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *